Wednesday, August 17, 2005

child-likeness


Minsan ang sarap ulit maging bata:

walang pakialam
walang problema
may sariling mundo
simple ang pamumuhay
walang utang
walang pananagutan
ndi nabro-broken hearted
madaling pasayahin
walang expectations
lahat kalaro
walang kaaway
lahat ka-bati
playground nya ang mundo

the innocence
the truthfulness of each step...


yan si denden, 3 years old na pamangkin/inaanak ko,
kinunan ko yan sa UP Diliman grounds nung Graduation ng kapatid ko.
ang gandang pagmasdan. worry-free ika nga.

3 Comments:

Blogger binx said...

ang sarap maging bata ulit no?

hay, mas madaling maghilom ang sugat sa tuhod kaysa sa sugat ng puso. nuyyyy...

kaya thankful ako at andyan ang mga alaga ko. dahil feeling ko, ako'y forever 7 years old.

12:07 PM  
Anonymous Anonymous said...

ok nga maging bata forever ... pero kung naiisip ko yung kapalit naman nun ... ayoko na. ang mga trade offs sa pagiging bata forever are the ff:

1. tatawagin ka ng lahat as "mahal" o "mura"

2. wala ka lagi pera pambili ng kung ano gusto mo. walang pera pampa-spa, pang-starbucks coffee jelly at pambili ng charmed na libro... dba joyce? hirap nun!

3. ndi ka makakagala anytime u feel like it coz kinukulong ka sa bahay. and u have to be in bed at the latest 9PM. walang late night coffee talks, gimik and sine.

Hehehe ... wala lang ... ndi ko kinokontra c joyce ... negative at kakaiba lang talaga ako mag-isip. hehehe!

6:59 PM  
Anonymous Anonymous said...

rache! I don't think ndi pa alam ng kids ang mga luho na naiibigay sa tin ng starbucks at charmed. :D hehehe.

simpleng pamumuhay nga :P hahaha

12:56 PM  

Post a Comment

<< Home