Thursday, August 11, 2005

si Charlie at si Willy Wonka [part 2]

Kaninang umaga may bago akong natisod na usapan between, Willy Wonka at Charlie.
Tunghayan natin, mukhang nakapag isip na si Willy Wonka, so ayan...

Willy Wonka
: alam mo mahirap ung sinasabi mo sakin na gawin ko. pero i guess. useless na ung negotiation e. it will just become all talk and nothing more kasi sooner or later it will be back to the way it used to be. so, i am just considering pulling out some of the investments I made. pero not really totally backing out of the deal.

Charlie: basta give yourself a deadline, inform mo din sya about it. di kelangan na same ang deadline nyo, or na may deadline kayo pareho. pero at least there'll be one less person na maghihintay sa wala.
Charlie: if he/she/it doesn't meet the deadline, then move on. quits na kayo.
Charlie: at least that's something definite. unless magunaw ang mundo before the deadline. well.. at least miserable LAHAT ng tao, di lang kayo. hehe
Willy Wonka: hahaha.
Willy Wonka: alam mo, either Im so damn in love or what.
Willy Wonka: naka ilang deadline na pero nothing happens
Charlie: whatever makes you happy.
Willy Wonka: hayy
Willy Wonka: yan din ang problema e
Willy Wonka: once maging happy na ulit ok na ulit balik na ulit ang investments
Charlie: pero you have to think long-term. di na sine yan. sooner or later you have to get out of the theatre.
Willy Wonka: i know... i know
Willy Wonka: hirap

Sa ngayon, ano man ang maging plano ni Willy Wonka ndi ko pa din alam. Wish ko lang, ndi sya sukuan ni Charlie, at higit sa lahat wish ko lang malaman ko pa din ang magiging usapan nila para may maipost naman ako. Para na din sa ikakatahimik ni Willy Wonka, hangad kong huli na sana tong gantong klaseng usap between them.

Disclaimer: Ang Charlie at Willy Wonka ay hindi nila mga tunay na pangalan, nainspired lang ako sa pinanuod namin ni Tin kagabi na Charlie and the Chocolate Factory. Panuodin nyo at maganda ang aral na mapupulot nyo kay Charlie.

2 Comments:

Anonymous Anonymous said...

Isang napagandang analohiya. Sana'y magamit namin ni Willy Wonka sa tamang paraan ang mga nabanggit ni Charlie. Mabuhay ka!

3:11 PM  
Blogger binx said...

hmmm... sumasakit lang lalo ulo ko.. hehe!

4:17 PM  

Post a Comment

<< Home