Monday, July 11, 2005

pagod at sakit ng katawan

monday na monday ang nega ng title ng post ko. hehehe.

I'll tell you about my weekend. Busy ng weekend ko grabe.

nagstart na ang training ng OCMI X.

HUH!?!?!?!

OCMI X is what we prefer to call the latest batch of trainees ng OCMI (Ortigas Center Mountaineers, Inc.). Kaya OCMI X kasi batch 10 sila. madaming trainees this year, sana lang magtuloy tuloy silang lahat para masaya.
Last Saturday na ung first day ng BMC 1 (Basic Mountaineering Course). Jog sa ULTRA nung umaga. grabe namiss kong mag jog sa ULTRA, it's been 7 months since I last jogged there. then, lecture wentuhan session na ang sumunod. By lunch time, kumain kami sa Aysee, ung isang lugar dun na famous sa mga taong laging nasa ULTRA. yup, I agree masarap ang kanilang sisig, although antipatiko ang nagserve sa min, nag enjoy pa rin ang lahat nung lunch. after nun diretso na kmi sa HQ sa Mandaluyong gym. Dun na tinuloy ang lecture. nakakaantok, natulog ako sandali para makapahinga hehehe. Nagagawa ko na un ngayon dahil ndi na ako applikante. hahaha. after all the topics have been covered, bonding time na. in OCMIs terms, INUMAN na. getting-to-know session sa mga bagong mukhang kasama namin. :) I would have enjoyed that kung ndi lng nakaset ang utak kong me lakad ako. anyway, after two shots of vodka, wala na talaga ako sa mood.

Muntik nang ndi ako umattend ng sunday... nilunok ko na lng ang pride ko after somebody texted me. although, he didn't say sorry, ramdam ko naman, kaya nagpapilit na ako. a little past 11am, nasa Robinson Galleria na ako to meet up with Glenn. Tuloy na kami sa QC Circle. Ate lunch bago kami sumunod sa grupo. I was glad to find Tin there. si tin ung nakilala ko through Abet's blog, at talagang desidido na syang mag apply. :)
Tumuloy na kami sa Campo Uno where we stayed sa tower. ang babangis ng mga trainee. panay ang talon. na-addict na din! hahaha. ndi na ako dapat tatalon dahil me bayad, wala na akong budget talaga, ewan ko pano nagawan ng paraan ni kula'z pero sabi nya, sya na daw ang bahala basta kung gusto ko tumalon, talon lng daw ako. Standard rappell lng naman ang ginawa ko. as usual parang nung first time, me kabog sa dibdib, kaso naisip ko papatalo ba ako sa mga trainees? hehehe. so, rock off na. siguro na 2 talon muna ako bago ako nacomfortableng magkick hehehe. then, nagbreak muna kmi, inom buko, pagbalik, glenn and I had a bet, mag ascending kami at paunahang makarating sa taas. grabe un. dun ako napagod hahaha.

ung ascending akyat ka ng tower using rope at me dalawang prusik o prussik (isa sa paa at ung isa ung nakakabit sa harness). simple lng naman sya, nakatungtong ung isang paa mo sa isang prusik then adjust mo pataas ung prusik na nakakabit sa harness mo. pagkaadjust mo pataas, upo ka then adjust naman ung prusik sa paa mo. then, pull your body to standing position, para maadjust yung prusik na nakakabit sa harness mo. o di ba? ang simple lng! kaso, ang bigat ko!!! huhuhu, kaya sya humirap! ndi kinaya ng powers kong mag-internalize na ako si Lara Croft kahit pa ang tugtog ko sa MP3 ay paulit ulit na Elevation ng U2. ayun, talo ako sa unahan. :(

I appreciate two people because of this experience.

Si Manny. si Mr. M. dati na syang mabait sa kin. pero ewan ko mas naappreciate ko sya last sunday. lalo na nung nag aascend ako. tapos, nung hinug nya ako after. natuwa ako. parang sinabi nyang ok lng un.

at si Glenn Nieva. ung trainee naming magaling pa sa min :D aliw ako sa kanya. kasi magaling sya. tapos, pagseryoso, seryoso talaga. pero naknakan din ng kulit. hahaha. sana nga pumasa na sya e :)

Nung uwian na, talon kami lahat. nagparescue na lng ako kay glenn wala, nakakatawa kasi...

btw, I have a new backpack. binili na ni glenn ung promise nung bday gift sa kin last year. 35-40 liters ata un. panel loading. naninibago ako kasi medyo mukha syang day pack. pero walang fit sa king 45 liters e. lahat sobrang malaki. ayun... excited na ako para sa next climb. magagamit ko na ang bago kong backpack :)

2 Comments:

Blogger binx said...

hey joyce, i had fun! buti na lang hindi ako inatake ng katamaran. antok na antok pa naman ako non. :)

excited na ako sa climb, kahit ala akong kagamit-gamit. hehe!:)

5:49 PM  
Blogger binx said...

hey joyce, by the way, my sun no. is 0922-4811076. nasira ung back-up fone ko kasi, kaya i can only use one sim at a time.

3:35 PM  

Post a Comment

<< Home